Bất chấp những cố gắng của SE, lượng khách hàng ngay tại quê nhà Nhật Bản vẫn giảm mạnh. Như đã biết, sau 2 tháng đầu ra mắt quá không thành công và nhận vô vàn lời chỉ trích từ phía game thủ quốc tế lẫn Nhật Bản, NSX Final Fantasy XIV đã phải lên tiếng xin lỗi fan hâm mộ, đồng thời hứa hẹn sẽ cải tổ trò chơi trong tương lai. Bản update ngày 25/11 vừa qua là một thí dụ cụ thể cho lời hứa ấy.
Thay vì nhận đuợc hoa, SE đang nếm trái đắng.
Theo đó, khá nhiều chi tiêt được chỉnh sửa trong bản update ngày 25/11, bao gồm hàng loạt thay đổi về mặt giao diện (thứ bị kêu ca là kém thân thiện), tăng thêm số điểm kinh nghiệm khi làm nhiệm vụ và một số quái vật, boss mới. SE đã kỳ vọng rất nhiều rằng động thái này sẽ giúp khách hàng dần quay trở lại.
Sự thay đổi hình dáng của 1 quái vật sau update.
Tuy nhiên theo thống kê, khoảng 10 ngày sau khi "bản vá" cập bến, lượng người chơi FF XIV tại Nhật Bản vẫn giảm từ 25.000 xuống còn 22.000 (mất ~10%/tuần). Còn nếu so sánh với hồi đầu tháng 10 (với hơn 40.000 CCU) thì nay trò chơi đã mất 50% lượng fan trung thành, con số đáng báo động với bất kỳ MMO nào.
Biểu đồ cho thấy lượng CCU tại Nhật giảm không phanh.
Nguyên nhân được giải thích là vì bản update mới khiến người chơi cảm thấy game ngày càng đi theo xu hướng của FF XI trước đây và mất đi nét bản sắc riêng biệt. Có vẻ như SE đang muốn dựa vào thành công trong quá khứ với FF XI để gây dựng nền móng cho FF XIV.
Ngày 05/12 vừa qua, một bản cập nhật mới lại được đưa vào trò chơi, thế nhưng nó khó có thể xoay chuyển được tình thế bi đát hiện tại, bài toán hóc búa đang dăng ra trước mắt NSX. Cứ đà này, việc chuyển sang F2P là điều tất yếu phải xảy ra.
F2P có lẽ sẽ là chiêu bài cuối cùng giúp vực dậy FF XIV.
Ngày 10/11, trong buổi phỏng vấn vừa qua với báo giới, ông Yoichi Wada, GĐ Điều hành tại SE cũng đã bật mí một trong những phương án tốt nhất để vực dậy FF XIV là chuyển sang hình thức miễn phí hoàn toàn (F2P). Chúng ta hãy cùng chờ xem.
(Theo gamek