Cuộc chạy đua này vô hình chung đã đánh dấu một giai đoạn lột xác của làng game Việt. Những pha đối đầu giữa 4 ông lớn trong nhóm "tứ trụ NPH" tại Việt Nam từ lâu luôn kịch tính và hấp dẫn, có thể đơn cử ngay như VLTK - MU, GE - Atlan - Độc Bá, SA - SF - CF... Chúng đã góp phần lớn vào sự phát triển của ngành trò chơi trực tuyến nước nhà sau gần 7 năm tồn tại. Thế nhưng trên thực tế, các cuộc chạy đua bên trên vẫn còn mang tính "phân phối" chứ chưa thể hiện được sức mạnh thực sự của mỗi thành viên.
Cuộc đua sản xuất game đang đến hồi gay cấn. (Ảnh chụp VTC Studio).
Và giờ đây, tiền lệ ấy đang được xóa nhòa với một "cuộc đua vũ trang mới" khác hẳn về tính chất cũng như mức độ ác liệt, đó là cuộc đua tự sản xuất game. Có thể nói, chưa bao giờ lĩnh vực game development tại Việt Nam lại sục sôi và nóng hổi như hiện tại khi cả 4 cột trụ đều dồn sức cho "mặt trận mới".
Không ai muốn tụt hậu
Gần như không có dấu vết trong suốt 5 năm đầu, bất ngờ lóe sáng trong năm thứ 6 và bùng nổ trong năm thứ 7, ngành phát triển game nước nhà trỗi dậy như một xu hướng hoàn toàn mới. Nếu như từ năm ngoái tới già nửa 2010, tất cả vẫn còn rất mịt mờ thì nay đếm sơ sơ chúng ta đã kể ra được tới 5, 6 cái tên đầy triển vọng.
Project MMORPG 3D của VNG. (Ảnh chụp tại VNG Studio South).
Với VNG, đó là project S, project W; với VTC Game, đó là SQUAD, project V, Generation 3, IronWork; với FPT Online là project Casual và mới đây Asiasoft cũng không chịu ngồi yên khi tiết lộ dự án MMO dựa trên lịch sử dải đất hình chữ S. Tất cả cứ dồn dập được công bố trong vòng ít ngày khiến cư dân mạng lao đao (đó là chưa kể tới dự án "tự túc" của MusicKing).
Nhiều người cho rằng đây không đơn thuần là sự việc ngẫu nhiên, rõ ràng cả 4 ông lớn đều chẳng muốn mình tụt hậu lại phía sau khi đối thủ bắt đầu chiến lược mới. VNG tự làm game thì VTC, FPT cũng phải có, và dĩ nhiên Asiasoft không thể ngồi ngoài im lặng nhìn họ thu hút hết sự chú ý của cộng đồng.
Không có game tự túc, coi như tụt hậu. (Ảnh chụp project Generation 3 của VTC).
Nói cách khác, lúc này dường như việc sở hữu một dự án thuần Việt đang tượng trưng cho sức mạnh cũng như vị thế của NPH. Bất kỳ doanh nghiệp nào trong nhóm tứ trụ nếu chậm chân đều dễ đánh mất danh tiếng, hiện tượng này gần giống như thời kỳ "Chiến tranh Lạnh" giữa hai siêu cường Hoa Kỳ và Liên Xô trong nhiều thập niên trước đây.
Bản sao của Trung Quốc?
Nếu nhìn lại lịch sử đi lên từ "bùn lầy" của ngành game Trung Quốc, bất kỳ ai cũng dễ dàng nhận ra rằng con đường mà ngành game Việt Nam đang bước đi có sự trùng lặp đến lạ kỳ. Cách đây chừng 6 năm, thị trường GO xứ Gấu trúc bị các sản phẩm từ Hàn Quốc xâm chiếm hoàn toàn, tuy nhiên sau khi thắt chặt hàng ngoại, họ tiến một cách thần tốc để trở thành một "cường quốc" trong mắt gamer Châu Á lẫn thế giới.
Quá khứ phát triển của GO Trung Quốc chợt tràn về tại Việt Nam.
Còn tại Việt Nam, gần 7 năm qua có tới 80% thị trường MMO do hàng Trung Quốc thâu tóm, 20% còn lại thuộc về... Hàn Quốc, hàng nội gần như không có một chút gì (dĩ nhiên không tính tới các game flash như đánh bài, tú lơ khơ...). Tới 2009, tuy Thuận Thiên Kiếm vào cuộc (với số vốn đổ vào hơn 25 tỷ) nhưng có lẽ thị phần cũng chẳng vượt quá được con số 2%.
Thế rồi chuyện nhập game đình trệ lại, sự cố ấy tưởng như đẩy ngành GO nước nhà vào thời kỳ ảm đạm nhất trong lịch sử, nhưng nó đang bắt đầu thể hiện mặt tích cực của mình khi đánh đòn tâm lý nặng nề buộc các NPH phải thay đổi tư duy. "Tự túc hay là đóng cửa", chắc hẳn câu hỏi này đã làm đau đầu khá nhiều doanh nghiệp những tháng qua.
Engine sản xuất SQUAD đã tiêu tốn tới hơn 3 tỷ VNĐ. (Ảnh chụp tại VTC Studio).
Nếu như phong trào phát triển game tiếp tục có những bước tiến lớn như thời gian gần đây, có lẽ chuyện mơ tới một Việt Nam có tên trên bản đồ các nước xuất khẩu game trên thế giới sẽ không còn xa dần. Về mặt nền móng, chúng ta đã có hàng loạt dự án mới với khoản chi mạnh tay (riêng engine gamebryo để sản xuất SQUAD được VTC chi không dưới 150.000 USD ~ 3 tỷ VNĐ).
Chưa dừng lại ở đó, mới đây tại G-Star 2010, một số NPH như FPT, VTC đều có gian hàng góp mặt (tuy vẫn còn rất nhỏ bé và gần như không được biết tới trong giới truyền thông), nhưng không chập chững thì sao có thể chạy nhảy sau này? Việc phát hành game ra nước ngoài cũng đã manh nha với những Linh Vương Mỹ, Hàn... tất cả cho thấy mơ ước lúc này không còn là mơ hão, là viển vông nữa.
Linh Vương đã có mặt tại Mỹ. (Ảnh trang chủ phiên bản US của game).
Vẫn còn đó lắm mối lo
Phát triển nhanh, dự án mới dồn dập, tuy nhiên những mầm non ban đầu bao giờ cũng mỏng manh, dễ vỡ. Trên thực tế tất cả các MMO "made in VN" hay "thuần Việt" lúc này vẫn mang tính chất thăm dò, thí nghiệm nhiều hơn là đặt mục tiêu mang lại lãi cao, việc thay thế hoàn toàn hàng ngoại thì lại càng khó hơn.
Hơn nữa, phải biết rằng như Trung Quốc, suốt 4, 5 năm liền các MMO ngoại bị hạn chế triệt để nên mới có thời gian để hàng nội "đủ lông đủ cánh", sự hỗ trợ từ trên xuống cũng đóng góp phần quan trọng (chỉ tính riêng trong 4 năm từ 2004 tới 2008, gần 10 tỷ nhân dân tệ đã được chi ra để ủng hộ các studio phát triển game).
Phong trào liệu có tồn tại được lâu dài? (Ảnh tại VNG Studio South).
Trong khi đó tại Việt Nam, chẳng bao lâu nữa khi sang đầu 2011, rất có thể hàng loạt sản phẩm ngoại sẽ lại tràn về (VLTK 3, DragonBall OL, Dungeon Heroes, TLHK...), liệu rằng lúc đó phong trào "tự lực" có bị đè bẹp hoàn toàn? Hơn nữa, hiện tại gần như các doanh nghiệp đều chưa nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào để phát huy "mặt trận mới" tốt hơn.
Ngoài ra, mối lo không nhỏ nữa là hiệu ứng "bong bóng xà phòng", nếu các NPH không cẩn thận chau chuốt sản phẩm để rồi tung ra quá sớm, gây phản cảm với cộng đồng thì chẳng hóa ra sẽ tạo nên một tiền lệ xấu trong suy nghĩ gamer: "Hàng nội chỉ thế, chơi làm gì". Dĩ nhiên, như đã phân tích trong một số bài viết trước, gamer cũng cần thay đổi con mắt nhìn của mình sao cho khách quan, tích cực hơn.
Hãy nắm lấy vận hội mới!
Nói chung, dù gì đi chăng nữa thì "cuộc chạy đua vũ trang" giữa 4 ông lớn đang đánh dấu một giai đoạn lột xác của làng game Việt. Chúng ta đang đứng trước thời cơ và vận hội mới rõ ràng hơn bao giờ hết, xin đừng để tuột mất nó.
(Theo gamek)